(NLĐO)- Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. 3 hạng mục này cũng chính là đường găng quyết định tiến độ hoàn thành toàn dự án.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu cho biết, đến nay nhà thầu đang tập trung nguồn lực, triển khai 39 mũi thi công với hơn 1.000 nhân sự, 440 máy móc, thiết bị.

Nỗ lực đẩy nhanh tốc độ thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Tập trung sớm thông hầm số 1 và số 2
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1, hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần. Nhà thầu cũng đang tập trung nguồn lực để mở cửa hầm vào thi công bên trong hầm trước khi mùa mưa tới.

Nỗ lực đẩy nhanh tốc độ thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Ông Nguyễn Duy Sông, một trong các chỉ huy hầm cho biết, địa chất hầm số 3 rất phức tạp. Theo kế hoạch, khi vào thi công bên trong hầm vẫn phải sử dụng phương pháp neo tạo ô, vốn chỉ để thi công mở cửa hầm. Bên cạnh đó, khu vực cửa hầm số 3 nằm giữa thung lũng nên đường tiếp cận vô cùng khó khăn, khi đi khảo sát, đội kỹ sư phải băng rừng gần 8km mới có thể tiếp cận được thực địa.
Theo phương án thiết kế, để tiếp cận thi công, đưa máy móc vào phía Nam hầm 2 và phía Bắc hầm 3 buộc phải mở tuyến đường công vụ dài 4,5km từ hồ Huân Phong đi qua diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng khoảng 40.000m2. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực địa, nhà thầu nhận thấy có thể mở rộng tuyến đường dân sinh hiện hữu (rộng khoảng 4 – 6m, đang dùng vận chuyển lâm sản) để làm đường công vụ, phương án này giảm tối đa diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng và rút ngắn tuyến đường công vụ còn 3,6km.
Với kinh nghiệm được đúc rút từ rất nhiều công trình hầm đã thực hiện như hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Thung Thi,… đội ngũ cán bộ, kỹ sư Đèo Cả đã đưa ra các giải pháp thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục hầm trên tuyến.
Ông Bùi Hồng Đăng – Chỉ huy trưởng gói thầu XL2 cho biết, theo tính toán sơ bộ, với điều kiện địa chất giai đoạn thiết kế của hầm 2 nếu làm theo phương án thi công mới sẽ đẩy nhanh tiến độ được 2 tháng so với phương án cũ. Bên cạnh đó, phương pháp triển khai nhiều mũi thi công đồng thời trên mái cơ thay vì làm tuần tự từ trên xuống cũng giúp thời gian vào hầm được đẩy sớm hơn.