Facebook Chat - Fimexco

Nhiều người tin rằng, sử dụng gối khi ngủ là cần thiết để giữ vị trí của đầu, cổ và cột sống thẳng hàng; giúp cơ thể thoải mái và ngủ ngon giấc hơn. Thậm chí, nhiều người không thể ngủ ngon nếu không có ít nhất một chiếc gối kê đầu. Nhưng ngủ với gối có thực sự tốt cho sức khỏe và cơ thể?

Khi bạn đứng thẳng, đầu và cổ sẽ nằm trên một đường thẳng cùng với cột sống được liên kết với nhau bởi hệ thống cơ bắp phức tạp. Trong trạng thái ngủ, hệ thống cơ bắp nghỉ ngơi khiến phần đầu có xu hướng đổ về phía trước hoặc phía sau.

Đó là lý do vì sao nhiều người sử dụng gối để kê đầu và cổ thẳng hàng với cột sống. Mặc dù vậy, khi thức giấc họ vẫn cảm nhận được những cơn đau nhức ở vùng cổ, sau gáy và bả vai. Nguyên nhân rất có thể là do chiếc gối được kê ở phía sau đầu.

Các nhà khoa học đã phân tích và đưa ra lý do tại sao nên ngủ mà không có gối và những cải thiện có lợi cho sức khỏe.

Lợi ích cho vùng cổ và lưng

Không sử dụng gối ngủ sẽ giúp phần lưng được cân bằng, cố định. Cơ thể được phép nghỉ ngơi ở trạng thái tự nhiên mà không gây đau nhức hoặc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí giúp cơ thể ngủ sâu hơn. Trong khi đó, sử dụng gối kê đầu khi ngủ có thể làm căng cơ cổ và giảm lưu lượng máu lưu thông tới não bộ.

Trong trường hợp ngủ với gối kê đầu, phần gối không cung cấp đủ lực để nâng đỡ đầu thì luồng không khí qua hệ thống hô hấp sẽ bị giảm đáng kể. Điều này dẫn đến tình trạng đau đầu, nhức nửa đầu khi thức dậy.

Mặt khác, sử dụng gối dày hoặc xếp chồng hai đến ba cái gối dưới đầu và cổ cũng sẽ gây ra tình trạng biến dạng vị trí của cột sống và gây đau lưng. Giữ thói quen ngủ với gối cao như vậy trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn đến chứng đau lưng mãn tính và căng cơ thường xuyên.

Nếu cơ thể thường xuyên trải qua cơn đau nhức ở vùng lưng, cổ, cột sống và đau đầu vào buổi sáng, hãy thử thay đổi thói quen sử dụng gối khi ngủ. Cố gắng ngủ một đêm không nằm gối để kiểm tra tình trạng đau lưng, cổ có cải thiện hay không.

Ngủ với chiếc gối cao kê sau đầu có thể làm căng cơ cổ, giảm lưu lượng máu lưu thông tới não bộ và là nguyên nhân gây đau đầu, đau lưng và cột sống mãn tính.

Không còn mệt mỏi khi thức giấc

Nếu sử dụng gối ngủ không phù hợp, cơ thể sẽ phải hoạt động cả trong khoảng thời gian cần phải nghỉ ngơi. Cơ và gân buộc phải làm việc thêm giờ, gia tăng thêm áp lực đến các vùng cơ bắp và cột sống, khiến những cơn đau trở nên mãn tính, liên tục thay đổi tư thế ngủ, giấc ngủ không sâu. Do đó, sáng thức giấc sẽ cảm thấy vô cùng căng thẳng và mệt mỏi.

Để thoát khỏi tình trạng đau nhức dài dẳng, bạn cần phải thay đổi thói quen nghỉ ngơi ngay lập tức và cơ thể sẽ tự động tìm tư thế ngủ thích hợp, thoải mái nhất khi không sử dụng gối kê đầu.

Tránh đau lưng mãn tính

Không sử dụng gối khi ngủ cũng là phương pháp ngăn ngừa và điều trị đau lưng tự nhiên mang lại hiệu quả cao. Ngủ không gối còn cho phép cột sống hoàn toàn nghỉ ngơi với đường cong tự nhiên của cơ thể, hạn chế đau nhức cổ và bả vai. Ngủ không có gối sẽ làm cho xương sống và cổ xương vững chắc hơn.

Hỗ trợ quá trình tái dạo làn da, làm chậm lão hóa

Sử dụng gối khi ngủ, phần vải gối đè lên hai bên mặt khiến làn da bị lõm xuống, ngăn chặn sự tuần hoàn máu, gây rối loạn các hoạt động điều tiết của tế bào da, ảnh hưởng xấu đến sức sống của các tế bào biểu bì ở da. Làn da không thể tái tạo hoàn toàn khi bị ép trong nhiều giờ và dần trở nên lão hóa. Chưa kể vào mùa hè, thời tiết nóng bức khiến cơ thể dễ ra nhiều mồ hôi nên việc ngủ trên gối sẽ khiến làn da tiếp xúc với nhiều bụi bẩn và vi khuẩn hơn. Do đó, người không có thói quen sử dụng gối khi ngủ sẽ ngủ ngon hơn, da mặt ít bị mụn và tươi sáng hơn những người còn lại.

Quá rõ ràng, chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp trên khuôn mặt, đặc biệt là sắc hồng của làn da và vùng da quanh mắt. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho tế bào da hoạt động cân bằng, làm chậm quá trình lão hóa da khiến cho da bóng mịn và đàn hồi tốt.

Tóm lại, nếu bạn cảm thấy cơ thể đau nhức mỗi sáng thức giấc, hãy thay đổi thói quen sử dụng gối. Có thể bắt đầu từ việc sử dụng một chiếc gối thật mềm, mỏng để làm quen. Sau đó, không sử dụng gối khi ngủ để máu lưu thông tốt hơn và tránh các bệnh về đau cơ, đau khớp mãn tính.

Đặc biệt, không nên cho trẻ dưới 2 tuổi sử dụng gối ngủ dù dày hay mỏng.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Boldsky

Gửi bình luận

Comment (Không để trống)

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Tên (Không để trống)
Thư điện tử (Không để trống)