Facebook Chat - Fimexco

Giáo sư của trường Y Harvard nêu trong cuốn sách của mình, ông cho hay ai cũng có thể cải thiện, kéo dài tuổi thọ chỉ với những thói quen hàng ngày hết sức đơn giản.

Bạn có tin rằng bí quyết để sống lâu hơn chỉ gồm 5 bước đơn giản? Giáo sư của Trường Y Harvard Sanjiv Chopra tin rằng điều đó hoàn toàn có thể.

Trong cuốn sách The Big Five của mình, ông đã nêu ra những thói quen mang lại rất nhiều lợi ích được chứng minh bằng nghiên cứu qua các thập niên. Theo ông, nếu chúng ta đưa những thói quen này vào sinh hoạt hằng ngày thì sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện và tất nhiên tuổi thọ sẽ tăng lên.

Uống cà phê

Nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê giảm được nguy cơ mắc rất nhiều loại bệnh từ tiểu đường loại 2 đến Parkinson và cả ung thư gan.

Một nghiên cứu năm 2012 đã phân tích dữ liệu từ 400.000 người trong 14 năm liền và kết luận tỉ lệ tử vong toàn diện thấp hơn 15% ở những phụ nữ uống từ 2 đến 6 tách cà phê mỗi ngày, và ở nam giới là 10%.

Nhưng cần chú ý là không được uống cà phê quá nóng, vì nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Tập thể dục

Chúng ta đều biết lợi ích của việc vận động cơ thể. Và trong cuốn sách của mình, tiến sĩ Chopra đã nêu ra kết quả của một cuộc rà soát tổng thể các nghiên cứu, cho thấy 150 phút đi bộ nhanh mỗi tuần (tức chỉ khoảng 20 phút mỗi ngày) sẽ làm tăng tuổi thọ từ 3,5 đến 4,5 năm.

Theo tiến sĩ Chopra, quan trọng là bạn chịu làm gì đó. Vì thế không nhất thiết phải đi bộ nhanh, bạn có thể đạp xe, đi bộ chậm hoặc tốt hơn nữa là chạy bộ.

Bổ sung Vitamin D

Tiến sĩ Chopra cho rằng mỗi người trưởng thành khỏe mạnh nên đến bác sĩ để kiểm tra lượng vitamin D trong cơ thể mình. Thiếu vitamin D sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, gồm đa xơ cứng, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Ăn nhiều loại hạt

Bạn có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy, bệnh tim, đột quỵ và chết sớm chỉ bằng một nhúm các loại hạt mỗi ngày. Tiến sĩ Chopra coi các loại hạt là những “cửa hàng thực phẩm bổ dưỡng thu nhỏ”, vì chúng cung cấp mọi thứ từ protein, axit béo omega-3 cho đến các chất chống oxy hóa như vitamin B và E, ngoài ra còn là các khoáng chất như selen và ma-giê.

Chopra cũng khuyên nên hạn chế các loại hạt có nhiều chất béo bão hòa như hạt mắc ca, và luôn nhớ rằng phải kiểm soát lượng Natri có trong các loại hạt. Ngoài ra vì các loại hạt thường được tẩm ướp để tăng độ hấp dẫn nên bạn cũng phải hết sức chú ý, và chọn những loại không có muối là an toàn nhất.

Ngồi thiền

Khắp nơi trên thế giới con người đã và đang ngồi thiền từ hàng ngàn năm nay, và giờ đây khoa học đã bắt đầu ghi nhận những lợi ích của nó, trong đó đặc biệt là giảm stress. Theo tiến sĩ Chopra, stress và tâm trạng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị mọi loại bệnh.

“Ta đã biết rằng thiền định tác động đến cả tinh thần và thể chất, nhưng nó tác động thế nào, làm sao để kiểm soát và thu được lợi ích từ đó thì chúng ta vẫn chưa biết chính xác”. Hiện tại, ông khuyên rằng nên ngồi thiền mỗi ngày 2 lần, mỗi lần ít nhất 15 phút và ban đầu nên học hỏi từ một giáo viên có kinh nghiệm.

Theo Đinh Vân

Trí thức trẻ

Gửi bình luận

Comment (Không để trống)

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Tên (Không để trống)
Thư điện tử (Không để trống)