Facebook Chat - Fimexco

Khoa học đã chứng minh, những nhân viên hạnh phúc có năng suất làm việc cao hơn 12% và tỷ lệ thành công thành công cao hơn 58% so với người bình thường. Vì vậy , để giúp công ty phát triển, các CEO cần tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và vui vẻ.

Văn phòng làm việc không phải lúc nào cũng là nơi mà nhân viên muốn đến vì sợ phải đối mặt với áp lực, không thoải mái với môi trường làm việc hay không hài lòng với cách điều hành của sếp. Để giữ chân những nhân tài và nâng cao năng suất lao động của nhân viên, hãy thực hiện ngay những điều sau.

Giao tiếp bằng cử chỉ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, chỉ bằng việc quan sát những biểu hiện trên khuôn mặt và đôi mắt, con người có thể xác định một cách chính xác 7 cảm xúc: buồn, hạnh phúc, tức giận, sợ hãi, bất ngờ, khinh thường và quan tâm. Vì vậy, không cần thiết phải tổ chức những cuộc họp hay nói chuyện dài lê thê, chỉ cần chú ý quan sát một chút, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều cảm xúc của một nhân viên thông qua những gì người đó thể hiện trên khuôn mặt.

Nếu mặt mày ủ dột thì chắc chắn có điều gì đó đang khiến anh ta khó chịu, ngược lại, nếu anh ta luôn cười đùa và huýt sao thì chứng tỏ anh ta đang rất vui vẻ. Tương tự, hãy nhìn vào mắt của từng người trong phòng làm việc, bạn sẽ biết ai đang mệt mỏi, chán nản hoặc biết được nhân viên của mình có đang kết hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện dự án hay không. Sau khi đã nhận được các thông tin này, tùy vào hoàn cảnh mà bạn sẽ điều chỉnh, phân công công việc cho phù hợp.

Quan tâm đến nhân viên

Nếu một nhân viên trong công ty đang gặp chuyện buồn và có vẻ lơ là công việc, hãy cố gắng tìm hiểu lý do trước khi đưa ra lời trách phạt. Anh ta có thể đang gặp khó khăn với công việc được giao, chuyện gia đình, cũng có thể anh ta đang bất hòa với đồng nghiệp hoặc đơn giản là không hài lòng với sếp của mình.

Với một vài câu hỏi thăm dò dựa trên những gì bạn đã quan sát được, hãy xác định xem lĩnh vực nào khiến người đó cảm thấy hứng thú, sau đó, hãy giao cho họ thực hiện dự án trong lĩnh vực đó. Bạn không nên can thiệp quá nhiều vào công việc của họ, thay vào đó, hãy hướng dẫn để họ tự tìm phương pháp thực hiện.

 

Khuyến khích giải quyết xung đột một cách ôn hòa

Một trong những rào cản ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của một công ty đó là mâu thuẫn giữa các nhân viên. Joseph Grenny, người đồng sáng lập VitalSmarts, cho biết, mâu thuẫn ở nơi làm việc xảy ra ở mọi lúc, nếu phớt lờ nó, công ty bạn sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề vì mỗi cuộc xung đột sẽ làm lãng phí khoảng 8 giờ mỗi tuần và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Là một người đứng đầu, bạn hãy giúp họ tìm ra cách để tự giải quyết vấn đề với nhau một cách trực tiếp và ôn hòa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần theo dõi tiến trình hòa giải diễn ra như thế nào, điều này chứng sự quan tâm và hỗ trợ của bạn đối với đời sống của nhân viên.

Khích lệ sự tự tin

Theo các nhà nghiên cứu kinh tế thuộc Đại học Warwick, những cảm xúc tích cực sẽ kích thích con người, làm tăng năng suất lao động lên đến 12%. Các CEO nên tận dụng điều này để nâng cao và truyền cảm hứng cho nhân viên về sự tự tin như: tuyên dương sự tôn trọng kỷ luật, khen thưởng những dự án thành công, giao trách nhiệm cho người có năng lực, tư vấn cho những người đang gặp khó khăn, khuyến khích tinh thần sáng tạo và tạo một môi trường làm việc trung thực.

Nếu bạn mong muốn xây dựng một môi trường làm việc hoàn hảo như thế, hãy bắt đầu với việc tìm hiểu những điều nhân viên chưa hài lòng, những mối quan hệ bất hòa, kêu gọi giải quyết xung đột ôn hòa và tìm kiếm cơ hội để khơi dậy sự tự tin của nhân viên.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Forbes

Gửi bình luận

Comment (Không để trống)

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Tên (Không để trống)
Thư điện tử (Không để trống)