Facebook Chat - Fimexco

Đôi khi, chỉ vì một câu nói hay cách lựa chọn từ ngữ không chuẩn mực, bạn đã phá hỏng mối quan hệ với sếp. Nếu không muốn bị đánh giá thấp và mất điểm hoàn toàn, đừng bao giờ tùy tiện nói với cấp trên của mình những câu nói sau.

1. “Điều này không thể thực hiện được”

Pete Lamson – Giám đốc điều hành công ty tuyển dụng dịch vụ phần mềm JazzHR – nói: “Tôi đã vô cùng thất vọng và tức giận khi nghe câu nói “Chúng tôi không thể làm được” hay “Điều này không thể thực hiện được”.

Là thành viên trong một tổ chức, chúng ta hoàn toàn có thể làm bất cứ điều gì, chỉ cần đặt toàn bộ tâm trí và công sức vào nó. Khi bắt tay vào thực hiện, giải pháp sẽ trở nên rõ ràng, đó chính là chìa khóa của sự đổi mới chứ không phải là dập tắt ngay từ đầu.

2. “Chúng ta đã luôn luôn làm theo cách này”

Jim Whitehurst – Giám đốc điều hành của công ty phần mềm Red Hat – nói, ông muốn nhân viên của mình tham gia vào cuộc đối thoại cởi mở. Tuy nhiên, cụm từ “Chúng ta đã luôn làm theo cách này” là điều không sếp nào muốn nghe.

Cụm từ này trái ngược với các giá trị cốt lõi về trách nhiệm giải trình, sự minh bạch, nền văn hóa cộng tác và cởi mở, sẵn sàng tiếp thu ý kiến để thay đổi cho tốt hơn.

3. “Nếu không được tăng lương, tôi sẽ nghỉ việc”

Chuyên gia nghề nghiệp Vicki Salemi nói: “Bạn không nên đe dọa sếp mặc dù bạn nghĩ hành động này sẽ thành công”. Thực tế, sếp bạn sẽ nghĩ: “Ok, nếu muốn thì bạn cứ nghỉ việc”.

Rõ ràng, bạn sẽ gặp bất lợi trong tình huống này. Vì vậy, hãy khéo léo và thận trọng để không phải hối hận vì hành động thiếu suy nghĩ.

4. “Tôi quyết định thay đổi công việc mới vì không hài lòng với công việc ở đây”

Nếu không tìm được niềm vui và không nhìn thấy tương lai trong công việc, bạn cũng đừng vội trách móc người quản lý bởi có thể do chính bạn chưa nỗ lực và cởi mở với họ. Sẽ không công bằng nếu bạn không cho người quản lý cơ hội sửa chữa vấn đề hoặc tìm ra vai trò mới của nhân viên trong tổ chức.

Điều quan trọng là bạn phải cho sếp cơ hội làm mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của bạn trước khi bạn quyết định từ bỏ công việc. Hầu hết mọi ông chủ đều mong muốn nhân viên chia sẻ những vấn đề của họ sớm hơn trước khi từ bỏ việc.

Paul McDonald, giám đốc điều hành cấp cao của Robert Half nói: “Thông thường, nhà quản lý luôn muốn biết lý do nhân viên không hài lòng và muốn bỏ việc”.

sep-1

Nhà quản lý mong muốn tiếp cận nhân viên, trò chuyện với nhân viên để hiểu nhân viên hơn.

5. “Tôi bị quá tải công việc”

Văn phòng là nơi làm việc chứ không phải nhà của bạn. Ngay cả khi bạn rất gần gũi với sếp nhưng cũng đừng vì thế mà tỏ ra thiếu chuyên nghiệp. Họ vẫn là người giám sát bạn và đòi hỏi sự nghiêm túc. Khi chậm trễ hay quá tải công việc, thay vì phàn nàn với sếp, hãy tự tìm cách sắp xếp để hoàn thành công việc.

6. “Tôi nên làm gì?”

Nếu gặp vấn đề cần hỏi ý kiến sếp, bạn nên tìm hiểu kỹ những gì cần hỏi hoặc chuẩn bị trước những giải pháp để trình bày với sếp, tránh trường hợp bị sếp đánh giá thấp năng lực.

7. “Chúng ta không đạt được mục tiêu vì…”

Biện hộ không giúp bạn có được những điều bạn muốn. Hãy giải quyết vấn đề ngay khi bạn nhìn thấy chúng, chứ đừng đợi đến thất bại rồi mới đổ lỗi hay viện lý do.

8. “Tôi chán”

Paul McDonald nói: “Một nhà quản lý có thể nhận thấy sự “buồn chán” của bạn trong công việc và sẵn sàng gửi một bức thư cảnh báo rằng bạn đang kéo tinh thần cả đội đi xuống”.

Nếu bạn đang gặp một thách thức khiến bạn chán nản, hãy tìm ra giải pháp hoặc đề xuất cải tiến công việc để nhờ sự hỗ trợ từ người quản lý. Biết đâu nó sẽ giúp bạn nhận được sự đánh giá cao từ sếp.

9. “Tôi không muốn làm việc cùng anh ấy/ cô ấy”

Mâu thuẫn cá nhân là chuyện không tránh khỏi ở nơi làm việc nhưng đừng nói với sếp là bạn không thể làm việc cùng với ai đó trong tổ chức, mà điều đầu tiên phải làm đó là giải quyết xung đột.

Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng khi bị quấy rối ở nơi làm việc, hãy báo cáo với bộ phận nhân sự để được hỗ trợ. Nhưng nếu vấn đề chỉ là bạn không thích ai đó theo cảm tính, đừng để sếp phải can thiệp vào nếu không muốn sự việc trở nên phức tạp hơn.

Andy Bailey, CEO Petra Coach cho biết: “Điều này làm cho các nhà lãnh đạo gặp khó khăn. Họ sẽ nghĩ bạn đang đưa ra yêu sách: Giữa người đó và tôi, anh chọn ai? Nếu làm điều đó, bạn đang đặt mình vào nguy cơ mất việc. Thay vào đó, hãy dành thời gian giao tiếp với đồng nghiệp về cá nhân hoặc bất cứ điều gì để tìm ra điểm chung và cải thiện quan hệ tốt hơn. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Bạn có thể làm việc với bất cứ ai khi học được cách giao tiếp hiệu quả”.

10. “Ôi trời, sẽ có rất nhiều việc để làm đây”

Không nhà lãnh đạo nào muốn một nhân viên hay than phiền.

Aubrey Quinn, phó chủ tịch công ty truyền thông Clyde nói: “Đây là một trong những điều tồi tệ nhất tôi từng nghe từ nhân viên”.

Đây là công việc và bạn được trả lương để làm điều này. Nhà quản lý mong đợi thấy được thái độ tích cực từ nhân viên thay vì những lời than phiền.

11. “Đó không phải việc của tôi”

Nếu không muốn đặt sếp vào tình huống khó xử thì đừng bao giờ nói cụm từ này.

Ngay cả khi đó không phải công việc của bạn, nhà quản lý không bao giờ muốn nghe bạn thẳng thắn từ chối. Bạn có thể kiệt sức vì quá tải công việc, nhưng điều đó là không thể chấp nhận được ở góc độ nhà quản lý. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng điều đó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và tinh thần không hợp tác trong công việc.

Khi được hỏi một công việc không liên quan đến bạn, hãy giữ thái độ cởi mở. Nhà quản lý sẽ rất vui khi thấy một tập thể cân bằng và hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, ngay cả khi đó không phải công việc của bạn, hãy thể hiện rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ họ bất cứ lúc nào.

Khánh Hằng

Theo Trí thức trẻ/Business Insider

Gửi bình luận

Comment (Không để trống)

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Tên (Không để trống)
Thư điện tử (Không để trống)